ปัญหาการศึกษาไทย

ปัญหาการศึกษาไทย

บทคัดย่อ

 บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการศึกษาไทยในมุมมองของผู้มีส่วนเกี่ยวของกับการจัดการศึกษา โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้มีส่วนเกี่ยวของกับการจัดการศึกษาจํานวน 56 ราย ด้วยแบบสัมภาษณ์แบบไม่มี โครงสร้าง ผลการศึกษาอาจสรุปได้ว่า ปัญหาการศึกษาไทยที่พบประกอบด้วย ปัญหาเกี่ยวกับครูหลักสูตร ผู้เรียน ผู้บริหาร งบประมาณ การจัดการเรียนการสอนการบริหาร นโยบายจากภาครัฐ สภาพเศรษฐกิจ สภาพครอบครัว สังคมและวัฒนธรรม และ ระบบการวัดประเมินผลผู้เรียนทั้งนี้ปัญหาการศึกษาที่มีผู้กล่าวถึงมากที่สุดหาอันดับแรก ได้แก้ ปัญหาด้านครูผู้สอน กับปัญหาด้านนโยบายจากภาครัฐซึ่งมีผู้กล่าวถึงสูงสุด 20 คน รองลงมาคือ ปัญหาเกี่ยว กับหลักสูตร 15 คน ปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน 11 คน และปัญหาเกี่ยวกับตัวผู้บริหาร 10 คน ตามลําดับ

รายการอ้างอิง

วีระยุทธ พรพจนธนมาศ(2558).ปัญหาการศึกษาไทย : การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวของกับการศึกษา.วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณปีที่ 15 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม 2558,หน้า48-49.

1*และจิติมา วรรณศรี1*และจิติมา วรรณศรี
มณีรัตน์ พรรณพุ่มพฤกษ์1*และจิติมา วรรณศรี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

STEM and STEAM Education in Russian Education: Conceptual Framework