คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ ตามทัศนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี

 Title

คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ ตามทัศนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี
CHARACTERISTICS OF PROFESSIONAL SCHOOL ADMINISTRATORS AS PERCEIVED BY TEACHERS IN BASIC EDUCATION SCHOOLS UNDER THE EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE SUPHAN BURI

Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหาร สถานศึกษาตามสภาพจริงกับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพและเปรียบเทียบ คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ ตามทัศนะของครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 1-2 ช่วงชั้นที่ 1-3 และช่วงชั้นที่ 3-4 สังกัดสา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขต พื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี จา นวน 388 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสองขั้นตอน (two stage random sampling) โดยการสุ่มตามระดับชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เฉพาะสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและสุ่มอย่างง่าย จาก ครูในสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบด้วยค่าที(t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (oneway ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ (Scheffe) โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows version 10.0 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาตามสภาพจริง ตามทัศนะของครูโดยภาพรวมและราย ด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลาดับค่าเฉลี่ยรายด้านจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการเป็นผู้นาการ เปลี่ยนแปลง ด้านการมีความรู้ความสามารถในการบริหาร ด้านการนา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา ด้านการมีผลงานที่แสดงถึงความชานาญในการบริหารสถานศึกษา ด้านการเป็นผู้นาทางการศึกษาและด้านการมีจิตวิญญาณนักบริหาร ส่วนคุณลักษณะของผู้บริหาร สถานศึกษามืออาชีพตามทัศนะของครูโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียง ตามลาดับค่าเฉลี่ยรายด้านจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการนานวัตกรรมและเทคโนโลยี สารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา ด้านการมีความรู้ความสามารถในการบริหาร ด้านการมีผลงานที่แสดงถึงความชานาญในการบริหารสถานศึกษา ด้านการเป็นผู้นาการ เปลี่ยนแปลง ด้านการเป็นผู้นา ทางการศึกษาและด้านการมีจิตวิญญาณนักบริหาร 2. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาตามสภาพจริงกับคุณลักษณะของ ผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ ตามทัศนะของครู โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่กา หนดไว้ 3. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ ตามทัศนะของครู ช่วงชั้น ที่ 1-2 ช่วงชั้นที่ 1-3 และช่วงชั้นที่ 3-4 โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่สอดคล้องกับ สมมุติฐานที่กา หนดไว้
Kanchanaburi Rajabhat University.
Address: KANCHANABURI
Email: tdc@kru.ac.th
Issued: 2549
Modified: 2562-07-25
Issued: 2554-09-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/octet-stream
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
RightsAccess:

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

STEM and STEAM Education in Russian Education: Conceptual Framework